เปิดรับฟังความคิดเห็นที่มีต่อ “ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….”

รัฐบาลให้ความสำคัญและตระหนักถึงการแก้ไขปัญหาภาวะมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญที่ยังคงส่งผลต่อเนื่องและส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านอื่น ๆ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนที่เกิดขึ้นในหลากหลายมิติ การบริหารจัดการและการบูรณาการของทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้เกิดประสิทธิภาพ จึงเป็นความท้าทายอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี ความท้าทายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและมีความเฉพาะตัวที่รัฐบาลต้องเร่งรัดขับเคลื่อนและเร่งดำเนินการ รวมถึงการบริหารจัดการงบประมาณให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอนาคต เพื่ออากาศสะอาดอันเป็นสิทธิของประชาชนที่รัฐมีหน้าที่ต้องรับรองและปกป้อง

การดำเนินการอย่างเข้มข้นและจริงจังเพื่อสิทธิของประชาชนทุกคน และเพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการปัญหาภาวะมลพิษทางอากาศให้เกิดประสิทธิภาพ รัฐบาลจึงเร่งผลักดันกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาด โดยขณะนี้ สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ในฐานะหน่วยงานเลขานุการของคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนร่างกฎหมายว่าด้วยอากาศสะอาดได้ดำเนินการจัดทำ “ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….” เพื่อให้มีกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครอง และรองรับสิทธิและหน้าที่ของประชาชน รวมทั้งกำหนดหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานของรัฐ และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะมลพิษในอากาศ ที่เป็นระบบและสอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในการนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. จึงขอเชิญชวนร่วมแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ
⚖️ “ร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. ….” ในรูปแบบออนไลน์ผ่านช่องทางระบบกลางทางกฎหมาย (Law Portal)

http://law.go.th/listeningDetail?survey_id=MjgzOURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ=

เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขร่างพระราชบัญญัติฯ ฉบับนี้

แชร์ข่าวนี้

ข่าวอื่น ๆ

Skip to content