การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ครั้งที่ 1/2567

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้กล่าวถึงการทำงานด้านการสื่อสารว่าเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง มีบทบาทสำคัญ สามารถทำให้เกิดการพลิกฟื้นการสร้างรายได้เศรษฐกิจครั้งใหญ่ แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้มีการสื่อสารอย่างเป็นทางการในที่สาธารณะเนื่องจาก ยังอยู่ในขั้นเริ่มการดำเนินการ อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์สามารถทำให้คนไทยมีทักษะที่สูงขึ้น และมีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยมีการพัฒนาเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยการประชาสัมพันธ์ต้องอาศัยทักษะการเล่าเรื่อง อย่างกระชับ ชัดเจน ทำให้เกิดการรับรู้ร่วมกัน นอกจากนี้ การสื่อสารนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ต้องอาศัยการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน โดยเมื่อมีสำนักงาน THACCA แล้วจะมีแนวทางการสื่อสารที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วย

คณะอนุกรรมการได้อภิปรายและชี้แจงแนวทางการดำเนินการในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
1. เว็บไซต์ THACCA (https://thacca.go.th/) โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
2. เพจเฟซบุ๊ก THACCA โดยสำนักงาน ป.ย.ป.
3. การสร้างความรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องกรณีเกิดข่าวลวง (Fake NEWS) หรือข่าวลบ
ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
4. การดำเนินงาน ID IA IR และการสื่อสารแนวทางมาตรฐานสื่อออนไลน์ โดยกรมประชาสัมพันธ์

นอกจากนี้ได้มีการพิจารณาแนวทางการจัดทำแผนและขับเคลื่อนด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์นโยบาย
ซอฟต์พาวเวอร์ นำเสนอโดยสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวักรรม (สอวช.) จะร่วมกับสำนักงาน ป.ย.ป. คาดการณ์นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านการ Brainstorm/Foresight ซึ่งมีกระบวนการที่สำคัญได้แก่ การมองอดีตเพื่ออนาคต วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลง สร้างความเชื่อมโยง และวาดภาพอนาคต โดยจะได้แนวการการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ อันนำไปสู่แผนการขับเคลื่อนการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. ได้เสนอกรอบระยะเวลาในการกำหนดนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนด้านการสื่อสารแลประชาสัมพันธ์นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยการหาแนวทางการใช้เครื่องมือ Foresight และการจัดทำแผนการขับเคลื่อน ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในขณะเดียวกัน สำนักงาน ป.ย.ป. เสนอให้มีการขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์ทั้งผ่านช่องทางในปัจจุบันได้เลยทันที และจะขับเคลื่อนตามแผนที่ได้ดำเนินการตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นต้นไป โดยที่ประชุมขอให้มีการจัด Pre-Workshop Brainstorm/Foresight ก่อนการทำ Brainstorm/Foresight จริง และเห็นชอบให้กรมประชาสัมพันธ์จัดทำแผนนโยบายการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ต่อไป

Messenger
Skip to content