สำนักงาน ป.ย.ป. จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากกฎหมาย กฎiะเบียบของภาครัฐในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder)เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากกฎหมาย กฎ ระเบียบของภาครัฐในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ณ สำนักงาน ป.ย.ป. และผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคเอกชนในธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยการประชุมดังกล่าว
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดในกาประกอบธุรกิจและอาชีพของประชาชนและผู้ประกอบการเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปลดล็อคปัญหาอุปสรรคดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งครอบคลุม 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ ปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจโรงแรมและที่พัก และปัญหาอุปสรรคในการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. แจ้งที่ประชุมว่า สำนักงาน ป.ย.ป. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็น facilitator
เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชนโดยการสร้างสภาวะแวดล้อม (Ecosystem) ที่เหมาะสมในการประกอบอาชีพและประกอบธุรกิจ สำนักงาน ป.ย.ป. จึงได้ร่วมกับบริษัท
ที่ปรึกษา (บริษัท เอ็กเซลเลนท์ บิสเนส แมเนจเม้นท์ จำกัด) ศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหาและข้อจำกัดในการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่เกิดจากกฎหมาย และระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม จึงขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความเห็นอย่างเต็มที่ เพื่อที่ปรึกษาฯ จะได้นำไปศึกษาวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาในภาพรวมของอุตสาหกรรมได้อย่างตรงจุด และเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถรับมือ/แข่งขันกับผู้ประกอบการต่างชาติ และตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวได้

หลังจากนั้น ผศ.ดร.วิชัย โถสุวรรณจินดา  หัวหน้าโครงการฯ ได้อธิบายภาพรวมของประเด็นปัญหาในการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่เกิดจากกฎหมาย และระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบ และได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะประเด็นปัญหาต่างๆ ต่อที่ประชุม โดยมีนายณัฐพล ลีลาวัฒนานันท์ ที่ปรึกษาโครงการฯ เป็นผู้ดำเนินการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้ ทางสำนักงาน ป.ย.ป. และที่ปรึกษาฯ ได้รวบรวมประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปศึกษาวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาในภาพรวมของอุตสาหกรรมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ต่อไป

 

 

 

แชร์ข่าวนี้

ข่าวอื่น ๆ

Messenger
Skip to content