สำนักงาน ป.ย.ป. จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคในธุรกิจโรงแรมที่พัก และธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 สำนักงาน ป.ย.ป. ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากกฎหมาย กฎ ระเบียบ
ของภาครัฐในธุรกิจโรงแรมและที่พัก รวมทั้งธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ณ สำนักงาน ป.ย.ป. และผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกว่า 20 หน่วยงาน

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. แจ้งที่ประชุมว่า สำนักงาน ป.ย.ป. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายจะผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทยผ่าน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ จะต้องทำหน้าที่เป็น facilitator เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคเอกชน โดยการสร้างสภาวะแวดล้อม (Ecosystem) ที่เหมาะสมในการประกอบอาชีพและประกอบธุรกิจ ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนา ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมมีศักยภาพและมีความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกได้ โดยอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพที่สามารถแข่งขันได้ และสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีในปัจจุบันบางประเด็นไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นข้อจำกัดและส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจและการประกอบอาชีพของประชาชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สำนักงาน ป.ย.ป. ซึ่งมีบทบาทในการปฏิรูปกฎหมาย จึงได้ร่วมกับบริษัทที่ปรึกษา (บริษัท เอ็กเซลเลนท์ บิสเนส แมเนจเม้นท์ จำกัด) ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ประเด็นปัญหาดังกล่าว โดยได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนมาแล้ว จึงขอนำเสนอประเด็นปัญหาข้อจำกัดต่างๆ ต่อหน่วยงานภาครัฐ เพื่อรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนมุมมอง รวมทั้งร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ในช่วงเช้าเป็นการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคในธุรกิจธุรกิจโรงแรมและที่พัก โดย ผศ.ดร.วิชัย โถสุวรรณจินดา หัวหน้าโครงการฯ ได้นำเสนอสรุปภาพรวมของประเด็นปัญหา และได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะประเด็นปัญหาต่างๆ ต่อที่ประชุม

สำหรับการประชุมในช่วงบ่าย เป็นการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholder) เกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรคในธุรกิจธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ โดยนายณัฐพล ลีลาวัฒนานันท์ ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอภาพรวมของประเด็นปัญหา และได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะประเด็นปัญหาต่างๆ ต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ ทางสำนักงาน ป.ย.ป. และที่ปรึกษาฯ ได้รวบรวมประเด็นปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำไปศึกษาวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางการปลดล็อคกฎหมายและระเบียบที่กี่ยวข้อง (Regulatory Guillotine) เพื่อแก้ไขปัญหาของธุรกิจโรงแรมและที่พัก และธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ที่เป็นรูปธรรมต่อไป

แชร์ข่าวนี้

ข่าวอื่น ๆ

Messenger
Skip to content