สำนักงาน ป.ย.ป. จัดโครงการอบรม หัวข้อ หลักการเขียนบทความวิชาการ

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 นางชุติมา หาญเผชิญ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ย.ป. เป็นประธานในพิธีปิดการอบรม หัวข้อ หลักการเขียนบทความวิชาการ และได้มอบเกียรติบัตรพร้อมให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับการอบรม

โครงการนี้มีกำหนดจัดขึ้น 2 ครั้ง คือ ครั้งที่หนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม 2566 และครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 โดยได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร. ศุภวัฒน์ พุกเจริญ มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการที่ประกอบด้วยบุคลากรสำนักงาน ป.ย.ป. รวม 22 คน โดยรูปแบบในการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย กิจกรรมการบรรยาย กิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และกิจกรรมฝึกปฏิบัติในการเขียนบทความ โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับการพัฒนาความรู้และเข้าใจหลักในการเขียนบทความได้อย่างมีคุณภาพ

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เขียนบทความได้ถูกต้องตรงตามเกณฑ์มาตรฐานทางวิชาการและสามารถเผยแพร่ในที่สาธารณะ

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้จากการเขียนบทความไปยังผู้ที่สนใจได้

การเขียนบทความทางวิชาการ นับเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สำคัญของการเขียนเพื่อนำเสนอผลงานให้เป็นรูปธรรม ซึ่งหมายถึง ความเรียงที่เขียนขึ้นโดยมีหลักฐานข้อเท็จจริง และในเนื้อหานั้น ผู้เขียนได้แทรกข้อเสนอแนะเชิงวิจารณ์ หรือสร้างสรรค์เอาไว้ด้วย เพราะการเขียนเป็นการแสดงความคิด ความเชื่อ ความรู้ ความรู้สึก อารมณ์ และทัศนคติของผู้เขียนให้ผู้อ่านได้ทราบโดยใช้ตัวอักษร การนำเสนอด้วยการเขียนจึงต้องมีความประณีตและพิถีพิถันในการเลือกใช้คำด้วยการรู้ความหมายที่แท้จริงของถ้อยคำ และใช้ถ้อยคำให้ถูกต้องเหมาะสม ทั้งนี้ การเขียนเพื่อนำเสนอเป็นหนึ่งในทักษะที่ทุกคนจะต้องฝึกฝนให้เกิดขึ้นแก่ตน เพราะเป็นหนทางนำมาซึ่งความสำเร็จในการนำผลงาน แผนงาน โครงการ และความคิดต่าง ๆ มาเสนอเพื่อให้มีการรับรอง หรืออนุมัติ นับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานและการดำเนินชีวิต

แชร์ข่าวนี้

ข่าวอื่น ๆ

Skip to content