สำนักงาน ป.ย.ป. เริ่มกระบวนการพิจารณารางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.30 – 12.30 น. คณะกรรมการพิจารณาและตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน ประจำปี พ.ศ. 2566 ที่มีนายสุวิทย์ อมรนพรัตนกุล เป็นประธานกรรมการ และนางสาวรานี อิฐรัตน์ ผู้อํานวยการกอง 3 เป็นรองประธานกรรมการ ได้เริ่มการพิจารณารางวัลเลิศรัฐฯ ประเภทร่วมใจแก้จน

ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 มีผลงานส่งสมัครประกวดรางวัลเลิศรัฐฯ ประเภทร่วมใจแก้จน จนวน 227 ผลงาน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบสองเท่า โดยคณะกรรมการฯ ได้มีมติเกี่ยวกับแนวทางในการตรวจประเมินรางวัลในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งเป็นการตรวจประเมินจากเอกสารที่ส่งสมัคร พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า การตรวจประเมินรางวัลฯ จะต้องเป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณารางวัลตามตัวชี้วัดทั้ง 2 มิติ คือ

มิติที่ 1 ตัวชี้วัดกลุ่มปัจจัยนําเข้าและกระบวนการ (Inputs and Process Indicators) มีคะแนนรวม 45 คะแนน เพื่อประเมินรูปแบบและความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรของโครงการอย่างคุ้มค่า รวมถึงประเมินกระบวนการทำงานของโครงการที่จะนําไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน (Sustainability) มีการดําเนินงานในการแก้ไขปัญหาเชิงบูรณาการ และมีกระบวนการทำงานที่มีความริเริ่มสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ

และมิติที่ 2 ตัวชี้วัดผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ (Output, Outcome and Impact Indicators) มีคะแนนรวม 55 คะแนน เพื่อประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบที่เกิดขึ้นว่าสามารถช่วยแก้ปัญหา ความยากจนได้เห็นผลทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ตอบโจทย์แก้จนได้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ และมีศักยภาพในการขยายผล

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. มีกำหนดจะพิจารณาเห็นชอบและประกาศรายชื่อผลงานที่ผ่านเกณฑ์ การตรวจประเมินในขั้นตอนที่ 1 ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566

Skip to content